Dành cho phụ huynh

Liên kết các website

Cảnh đẹp

CÁCH TỐT NHẤT ĐỂ GIA ĐÌNH VÀ NHÀ TRƯỜNG CÙNG CHĂM CHO LO CHO TRẺ PHÁT TRIỂN TỐT

Chủ nhật - 27/09/2015 07:36
Là cán bô quản lý của một trường mầm non, 25 năm trong ngành, tôi có mong ước làm sao để cho các bậc phụ huynh hiểu được những tâm tư, tình cảm của cô giáo và người CBQL của một trường mầm non đối với trẻ và mong muốn phụ huynh hiểu cùng phối hợp với chúng tôi để giáo dục các cháu phát triển thật tốt, dù ở gia đình hay ở nhà trường các cháu phải cần có được một môi trường chăm sóc và giáo dục thật tốt. Đúng theo nghĩa “ Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền, cô và mẹ là hai cô giáo, mẹ và cô đến hai mẹ hiền”.
hình phụ huynh dự lễ hội ở trường

hình phụ huynh dự lễ hội ở trường

 
     
      Theo tôi việc đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ không những chỉ giáo viên mầm non tiếp thu thực hiện mà phụ huynh cũng cần phải biết để có sự phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường mới có thể chăm sóc giáo dục trẻ đạt hiệu quả cao. 

 
         Để góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ em ở trường mần non, nhà trường cần tạo điều kiện để gia đình có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau.



 
         Có thể chọn một số nội dung để phối hợp như sau:
        Phối hợp thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Tham gia tổ chức khám sức khỏe, theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kỳ. Tham gia cùng nhau thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh.



 
        Gia đình và nhà trường phải phối hợp để có điều kiện chăm sóc trẻ ăn đúng chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn của từng độ tuổi trong một ngày, cho trẻ ngủ đủ giấc để trẻ luôn có trạng thái vui vẻ không cảm thấy mệt mõi.



 
        Đặc biệt đối với trẻ suy dinh dưỡng và béo phì nên thường xuyên trao đổi có biện pháp chăm sóc thích hợp cho trẻ để phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì.

         Ngoài việc phối hợp chăm sóc, việc phối hợp thực hiện chương trình giáo dục trẻ cũng là yêu tố quan trọng. Có thể trao đổi để tạo điều kiện cho phụ huynh cùng tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của nhóm, lớp.
          Để làm tốt điều này, nhà trường cần tuyên truyền để cha mẹ hiểu rằng gia đình và nhà trường đều là môi trường giáo dục tốt nhất của trẻ, gắn bó với trẻ, để trẻ có điều kiện phát triển tốt cô giáo, cũng như người thân trong gia đính trẻ cần phải thương yêu, âu yếm, trò chuyện, tiếp xúc với trẻ để tạo cho trẻ cảm giác yên ổn, vui vẻ là tiền đề cho trẻ trở nên tự tin.
          Phụ huynh phải hiểu được tầm quan trọng 6 năm đầu đời là cơ hội cho cả cuộc đời của trẻ, vì vậy tác động giáo dục 6 năm đầu của cuộc đời có tính chất quyết định cho các giai đoạn phát triển sau. Cha mẹ và cô giáo cần tranh thủ cơ hội này để giao tiếp, chơi với trẻ, cho trẻ được hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của trẻ ở giai đoạn đầu đời.
          Tạo điều kiện cho trẻ được tự do tìm tòi khám phá trong môi trường an toàn theo khả năng và sở thích của trẻ để trẻ luôn có nhu cầu khám phá, phát huy tính sáng tạo và tự tin. Dù bận rộn với công việc nhưng chúng ta cùng cố gắng dành cho trẻ những lời động viên khích lệ để trẻ cảm nhận  được hạnh phúc vì mọi người xung quanh yêu thương, gần gũi và luôn quan tâm đến mình.

 

 
         Gia đình và nhà trường cùng quan tâm, chia sẽ thì chúng ta sớm nhận ra những vấn đề mà trẻ phát triển không bình thường. Theo tôi đây là điều cực kỳ quan trọng, chính vì được phát hiện sớm mà nhiều khiếm khuyết của trẻ có thể được bù đắp và thích nghi, có khi tiến tới bình thường nếu được giúp đỡ kịp thời và đúng đắn.
         Gia đình và nhà trường cùng nhau phối hợp để tạo ra sự an toàn về tình cảm cho trẻ: Đối với trẻ nhà trẻ những ngày đầu tiên trẻ đến trường là một sự khó khăn lớn đối với trẻ cũng như đối với ba mẹ. Chính vì vậy về phía nhà trường cô giáo luôn cố gắng tạo môi trường làm sao cho trẻ cảm thấy ở nhóm, lớp cũng như ở nhà. Đối với phụ huynh dù lo lắng đến đâu cũng không nên để lộ sự lo âu, quá lưu luyến khi tạm biệt trẻ ở trường. Lúc về nhà, bố mẹ nên lắng nghe những câu chuyện của trẻ về trường lớp, các bạn, nếu trẻ không kể phụ huynh cũng nên hỏi han về những gì đã xảy ra ở lớp, cố gắng động viên và khuyến khích trẻ để tạo cho trẻ cảm giác tự tin khi đến lớp. Gia đình cần phải trao đổi và giáo viên phải biết lắng nghe những đặc điểm riêng của trẻ…để chọn ra biện pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp.
         Chúng ta cùng nhau theo dõi để phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời cho nhau để có sự điều chỉnh trong nội dung và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ đem lại hiệu quả cao nhất.

 
              Nhà trường luôn lắng nghe và mong phụ huynh mạnh dạn trao đổi, đóng góp ý kiến về môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi của nhóm, lớp, thái độ, tác phong, hành vi ứng xử của giáo viên và nhân viên trong trường với trẻ và phụ huynh…Mong rằng phụ huynh trao đổi bằng sự cảm thông và chia sẽ để cùng nhau xây dựng cho trẻ một môi trường giáo dục tốt, thay vì lời chỉ trích.
             Nhà trường trao đổi với phụ huynh qua nhiều hình thức, bảng thông báo, góc “Tuyên truyền cho cha mẹ”, trang điện tử, qua các buổi họp phụ huynh định kỳ (3 lần/ 1 năm) nhưng theo tôi hình thức tốt nhất chúng ta nên chọn là hãy thường xuyên trao đổi hằng ngày trong các giờ đón, trả trẻ.
                Vì tương lai con em chúng ta gia đình và nhà trường cần có sự phối hợp chặt chẽ để để đem đến cho các em những gì tốt đẹp nhất.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Tuyết

Nguồn tin: Từ thực tế CSGD trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013