Dành cho phụ huynh

Liên kết các website

Cảnh đẹp

Thực hiện chuyên đề giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm năm học: 2015-2016

Thứ sáu - 13/11/2015 02:00
Căn cứ vào chỉ đạo nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Phòng GD&ĐT Hoà Vang; Căn cứ vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016, trường MN Hoà Phú đã xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyên đề GDDD & VSATTP như sau:
   I. NỘI DUNG TỔ CHỨC
- Bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng cho CBQL-GV-NV, phụ huynh và trẻ mầm non.
- Thực hiện các yêu cầu VSATTP trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.
- Nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành VSATTP cho GV-NV nhất là giáo viên bán trú và nhân viên cấp dưỡng.
- Thực hành tốt “Nguyên tắc vàng” và “ 5 biện pháp” để thực phẩm an toàn hơn.
- Tổ chức kiểm tra bếp ăn, công tác ăn ngủ ở các lớp.
II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác bồi dưỡng nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành dinh dưỡng
- Xây dựng và triển khai kế hoạch của trường, các công văn, chỉ thị của ngành đến toàn thể CB-GV-NV trong trường.   
- Tổ chức cho CB-GV-NV nghiên cứu tài liệu, tập san, tạp chí, tranh truyện… có nội dung về  công tác GDDD-VSATTP.
- Lồng ghép GDDD và VSATTP vào các chủ đề một cách phù hợp nhằm giúp trẻ nhận biết 4 nhóm thực phẩm và giá trị dinh dưỡng đối với cơ thể, giúp trẻ kỹ năng chế biến một số món ăn đơn giản.
- Động viên giáo viên sáng tác và vận dụng các trò chơi câu đố, hò vè… có nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ.
- Tham gia các buổi tập huấn về GDDD và VSATTP do cấp trên tổ chức qua đó sẽ nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành.
- Thông qua các buổi họp  phụ huynh lồng ghép tuyên truyền kiến thức trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Thống nhất với phụ huynh về chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng trẻ.
2. Thực hiện yêu cầu VSATTP trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ
- Phát triển qui mô và số lượng trẻ bán trú. Phấn đấu 100% trẻ bán trú
- Đảm bảo năng lượng từ 800-900 kclo/1 trẻ/1 ngày ở trường.
- Triển khai giám sát việc thực hiện “Pháp lệnh VSATTP”, “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm và “biện pháp để thực phẩm an toàn hơn”.
- Xây dựng đầy đủ hợp đồng cung ứng thực phẩm, đảm bảo tính pháp lý.
- Giám sát việc xây dựng thực đơn và tính định lượng dinh dưỡng khẩu phần dinh dưỡng cho trẻ.
- Triển khai thực hiện nội quy bếp ăn, phân công cụ thể cho từng nhân viên cấp dưỡng.
- Đầu tư đồ dùng dụng cụ, thiết bị bếp ăn đảm bảo an toàn và phương tiện phòng chống cháy nổ.
- Tiếp tục cải tạo, mở rộng bếp ăn, đảm bảo quy trình vận hành thực phẩm, thức ăn theo một chiều được sắp xếp tuần tự.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát
+ Bếp ăn như: Vệ sinh bếp, nguồn nước sử dụng, đồ dùng, dụng cụ chế biến thức ăn, đựng thức ăn và đồ dùng cho trẻ ăn.
+ Khâu lựa chọn thực phẩm
+ Khâu chế biến thực phẩm
+ Khâu chế biến trẻ ăn và thực phẩm vệ sinh cá nhân của trẻ.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các nội dung chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.
  Nhân viên cấp dưỡng
 Khám sức khoẻ và xét nghiệm phân.
Có kiến thức và kỹ năng nấu ăn cho trẻ. 
 Thực hiện đúng “các qui định đối với nhân viên nhà bếp”.
Thường xuyên lưu mẫu thức ăn và ghi chép sổ theo qui định.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng thực phẩm trước khi giao, nhận thực phẩm.
3. Tổ chức mô hình phòng chống suy dinh dưỡng
a)Tổ chức bữa ăn
- Trẻ được ăn đủ lượng, đủ chất, thức ăn được chế biến hợp khẩu vị trẻ và đảm bảo VSATTP.
- Nước uống đảm bảo vệ sinh. (Sử dụng nước tia cực tím)
- Trẻ có thói quen vệ sinh ăn uống, có hành vi ăn uống văn minh, không kiêng khem vô lý, trẻ ăn hết xuất.
- Sử dụng đồ dùng để cho trẻ ăn, uống bằng inoox và được vệ sinh thường xuyên.
- Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng vệ sinh cho trẻ khi ăn như khăn lau, giấy lau, dụng cụ chứa thức ăn thừa …
- Bố trí chổ trẻ ăn phù hợp, đảm bảo sạch sẽ , thoáng mát, đủ chỗ ngồi.
- Trẻ được chăm sóc bữa ăn tốt
b)Tổ chức giấc ngủ
- Chuẩn bị đầy đủ sạp hoặc nệm, chiếu cho trẻ ngủ, mỗi trẻ có gối riêng, chăn, màn đủ cho trẻ ngủ.
- Trai ngủ riêng, gái ngủ riêng.
- Trẻ có thói quen, nề nếp tự phục vụ giờ ngủ.
- Trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ.
c)Tổ chức vui chơi phù hợp với độ tuổi
- Thông qua trò chơi trong các hoạt chung, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, trẻ được vui chơi, trải nghiệm và cũng cố, khắc sâu một só kiến thức dinh dưỡng một cách phù hợp.
d) Vệ sinh môi trường
- Vệ sinh đồ dùng đồ chơi cho trẻ thường xuyên. Thùng đựng nước uống phải có nắp đậy và vệ sinh cẩn thận.
- Vệ sinh phòng nhóm phòng học thông thoáng, nền nhà, trần nhà phải sạch sẽ và được lau chùi thường xuyên.
- Nhà vệ sinh luôn giữ sạch sẽ.
- Thường xuyên xử lý rác thải, thùng rác phải có nắp đậy và khơi thông cống rãnh.
4. Về cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ bán trú
- Xây dựng bếp ăn một chiều, rộng thoáng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Mua sắm một số đồ dùng dụng cụ phục vụ trong công tác bán trú như soong, xô inoox, thau, rổ.....
- Có tủ để lưu mẫu thức ăn hàng ngày, tủ đựng thức ăn để đảm bảo vệ sinh…
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
Cơ sở vật chất các lớp đều được trang bị, đồ dùng đầy đủ đảm bảo trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng .
100% các điểm trường mở bán trú, thuận lợi cho học sinh tham gia học bán trú.
100% thực phẩm nhà trường được hợp đồng công ty Đắc Vinh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xãy ra ngộ độc thực phẩm trong trường.
Trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh ăn uống, có hành vi ăn uống văn minh. 98% trẻ tăng cân trong năm, tỉ lệ trẻ giảm suy dinh dưỡng còn 2,4% (đầu năm 12,5%) trong nhà trường không xãy ra dịch bệnh.
 

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Thu Huệ

Nguồn tin: Dinh ưưỡng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013