Danh ngôn hạnh phúc

Bé cùng cô làm đồ chơi

Xem này bé ơi!

Liên kết các website

PHÁT ĐỘNG PHONG TRÀO GIÁO VIÊN TỰ LÀM ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI PHỤC VỤ CHUYÊN ĐỀ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT TẠI TRƯỜNG MẦM NON HOÀ PHÚ

Thứ tư - 27/01/2016 14:20
Hiện nay đồ dùng, đồ chơi phục vụ lĩnh vực phát triển thể chất được nhà trường mua sắm khá đầy đủ cho các lớp nhưng vẫn còn thiếu nhiều như vòng, gậy, nơ cờ và một số đồ dùng để tổ chức các giờ học thể dục nên công tác tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ lĩnh vực phát triển thể chất rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “ Phát triển thể chất”.
Hình hội thi đồ dùng 2015-2016

Hình hội thi đồ dùng 2015-2016

 1. Mục đích
          Khai thác sử dụng hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị theo danh mục tối thiểu kết hợp với hoạt động tự làm đồ dùng dạy họcđồ chơi mầm non để góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học và chất lượng giáo dục đồng thời thực hiện có hiệu quả chuyên đề “ Phát triển thể chất”…
         Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, trong phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.
          Góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
          Việc phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi còn bổ sung, thay thế đồ dùng mua sắm  có vai trò rất quan trọng nhằm phát tuy tính tích cực, sáng tạo của giáo viên, góp phần tiết kiệm kinh phí mua sắm đồ dùng, đồ chơi của nhà trường.
Năm học 2015-2016 trường mầm non Hòa Phú đẩy mạnh việc “Phát động phong trào giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển thể chất nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “ Phát triển thể chất”.
          2. Tổng quan những thông tin liên quan tới việc phát động phong trào làm đồ dùng phục vụ chuyên đề Phát triển thể chất.
          Căn cứ thông tư 02/2010/TT-BGD&ĐT ngày 11/02/2010 của Bộ trưởng Bộ giáo dục qui đinh về danh mục đồ dùng-đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo dục mầm non;
          Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015-2016 và tổng kết 3 năm thực hiện chuyên đề “ Phát triển thể chất”.
          Để nâng cao chất lượng chuyên đề phát triển thể chất, đòi hỏi giáo viên phải tăng cường thời lượng tập luyện cho trẻ một cách phù hợp theo từng độ tuổi, đảm bảo tính an toàn, thẫm mý. Khi tổ chức hoạt động phát triển thể chất giáo viên cần có sự thay đổi cách tổ chức và  đồ dùng, đồ chơi đày đủ phong phú, đa dạng sẽ kích thích tính sáng tạo của trẻ, tạo tinh thần tự nguyện, sảng khoái góp phần phát triển toàn diện về thể chất lẫn tình thần.
          3. Thực trạng về đồ dùng, đồ chơi  phát triển thể chất tại trường Mầm non Hòa Phú
a) Thuận lợi
          Được sự quan tâm của phòng GD&ĐT Hoà Vang, ban giám hiệu nhà trường trong việc mua sắm và bổ sung đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học cho lớp.
          Giáo viên tích cực trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi.
          Phụ huynh quan tâm hổ trợ nguyên vật liệu cho giáo viên và trẻ làm đồ dùng, đồ chơi khá tốt.
          Công tác bảo quản, sử dụng đồ dùng tại lớp giáo viên thực hiện có hiệu quả.
b) Khó khăn
          Hiện nay đối chiếu theo thông tư 02/2010/TT-BGD&ĐT ngày 11/02/2010 của Bộ trưởng Bộ giáo dục qui đinh về danh mục đồ dùng-đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo dục mầm non thì đồ dùng, đồ chơi ở các lớp còn thiếu nhiều nhất là đồ dùng phục vụ hoạt động phát triển thể chất.
           Do kinh phí có hạn  nên việc mua sắm đồ dùng còn hạn hẹp.
Hoạt động phát triển vân động là môn học khó, đòi hỏi độ chính xác và đảm bảo tính an toàn, giáo viên phải nắm vững phương pháp giáo dục, khi tổ chức hoạt động phải linh hoạt, sáng tạo.
Một số trẻ chưa có ý thức trong việc bảo quản và sử dụng đồ dùng, đồ chơi nên giáo viên phải nhắc nhở và hướng dẫn nhiều.
4. Các biện pháp đã thực hiện
a) Biện pháp 1. Nghiên cứu kỹ đề tài của từng bài dạy chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho cô và trẻ sao cho phù hợp với từng chủ đề.
          Hoạt động phát triển vận động đòi hỏi giáo viên phái nắm vững kỹ thuật, kỹ năng và độ chính xác để dạy trẻ. Mỗi hoạt động cung cấp cho trẻ một kiến thức, kỹ năng khác nhau. Vì vậy đồ dùng, đồ chơi cũng khác nhau, phải phù hợp với nội dung và hình thức tổ chức  phù hợp với chủ đề.
          Thể dục sáng giáo viên lựa chọn bài hát theo chủ đề có nhịp điệu phù hợp với động tác, các bái hát giáo viên có thể thâu băng hoặc truy cập trên Internet vào USB để dạy trẻ.
          Chuẩn bị đồ dùng phù hợp với động tác như cờ, nơ, vòng, gậy. Thường xuyên thay đổi đồ dùng tạo sự mới mẻ, hứng thú chi trẻ tham gia hoạt động, nếu giáo viên ít thay đổi đồ dùng trẻ sẽ bị nhàm chán không ham luyện tập..
          Trẻ mầm non có tính so bì nên giáo viên phái cẩn thận khi chuẩn bị đồ dùng, đồ dùng của mỗi trẻ phái đầy đủ, không nên trẻ có đồ dùng còn trẻ kia không có…
b) Biện pháp 2. Vận động các bậc phụ huynh và trẻ quyên góp nguyên vật liệu cần thiết và sạch đẹp để làm đồ dùng
          Trong cuộc sống ngày nay các nguyên vật liệu phế phẩm từ gia đình vô cùng phong phú để có thể sử dụng tái tạo làm đồ dùng,  đồ chơi. Giáo viên cần vận động  phụ huynh quyên góp những nguyên vật liệu phế phẩm của gia đình đưa đến cho giáo viên tận dụng như: các loại nước giải khát, vải vụ, chân máy quạt, gỗ vụn, tre, lồ ô …Các nguyên vật liệu sạch, phải đảm bảo tính an toàn.
Việc vận động phụ huynh quyên góp đồ dùng qua sử dụng góp phần làm sạch môi trường.
      
c) Biện pháp 3.  Tổ chức cho trẻ cùng làm đồ dùng với cô
         Công việc này tuy đơn giản nhưng có giá trị rất lớn đối với trẻ, trẻ rất thích được khen và thích tự mình làm ra đồ dùng  nên giáo viên cho trẻ tham gia làm đồ dùng với cô để củng cố được kỹ năng thẩm mỹ. Tạo cho trẻ niềm tin, hứng thú khi được sử dụng những đồ dùng, đồ chơi do mình làm ra.
         Cung cấp thêm một số đồ dùng, đồ chơi cho lớp.
         + Làm cờ, nơ, vòng, gậy, cột ném bóng rổ, cổng chui…
         Tận dụng lịch củ, giấy báo có mãu sắc, hình ảnh đẹp làm cờ. Dùng vải vụn làm nơ
         Dùng tre, lồ ô làm vòng, gậy hoặc ống nước. Dùng giấy màu hoặc trang trí vòng, gậy. Đồ dùng này có độ chắc chắn nên sử dụng lâu dài.
 
           - Làm cử tạ (  Tập tạ)
          Tận dụng lon sửa hoặc lon sơn, trộn xi măng đổ vào làm cục tạ, ở giữa để trống 2 lỗ nhỏ để gắn vào 2 đầu cây, ta sẽ có bộ cử tạ, chú ý làm độ nặng phù hợp với trẻ, qua vận động này phát triển cơ bắp cho trẻ.
 
 
d) Biện pháp 4. Tổ chức hội thi “ Giáo viên tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển thể chất”
          Nhà trường xây dựng kế hoạch tham mưu với tầm nhìn thế giới hỗ trợ kinh phí tổ chức hội thi. Qua hội thi nhằm đánh giá chất lượng thực hiện chuyên đề “Phát triển thể chất” của giáo viên. Phát huy tính sáng tạo, miệt mài, công phu của giáo viên trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi. Tiết kiệm kinh phí của nhà trường.
Tạo tinh thần thi đua của giáo viên và cũng là căn cứ đánh giá xếp loại thi đua của giáo viên.
5. Kết quả
          Qua việc phát động phong trào giáo viên tự là đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề phát triển thể chất tại trường Mầm non Hòa Phú, đến nay kết quả đạt được như sau:
          Góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “ Phát triển thể chất”.
          Ban giám hiệu đánh giá cao về phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi của giáo viên thông qua việc báo cáo công tác tự làm đồ dùng dạy học của giáo viên và trẻ hằng tháng cho nhà trường tổng hợp.
          Đã phát huy được tính sáng tạo, nhiệt tình, chịu khó của giáo viên trong việc tự làm đồ dùng dạy học.
          Đến nay 100 % lóp có đồ dùng tự làm để phục vụ chuyên đề “ Phát triển thể chất”.
          Phát động phong trào giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi nhằm góp mạnh đẩy mạnh phong trào thi đua trong toàn trường.
        Được sử dụng nhiều đồ dùng, đồ chơi trực quan, phong phú hấp dẫn, trẻ được nâng cao về kiến thức. giờ học, giờ chơi diễn ra thuận lợi đã cung cấp kiến thức cho trẻ một cách nhẹ nhàng, đạt hiệu quả cao.
          Thời lượng luyện tập kéo dài, không gây mệt mỏi, chán chường đố với trẻ.
        Đa số giáo viên biết căn cứ kế hoạch triển khai thực hiện chương trình GDMN các độ tuổi để làm đồ dùng dạy học và đồ chơi đáp ứng yêu cầu.
6. Tóm lại
          Để thực hiện có hiệu quả việc “Phát động phong trào làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề Phát triển thể chất” cần:
         Giáo viên nhận thức đúng đắn việc tự làm đồ dùng, đồ chơi là trách nhiệm của giáo viên và nhà trường nhằm khơi dậy ở giáo viên lòng yêu nghề mến trẻ, hết lòng hết sức phụng sự nhân dân, phục vụ Tổ quốc.
          Giáo viên phải chịu khó sưu tầm, nghiên cứu để tìm ra những mẫu đồ dùng tự làm phù hợp với hoạt động thể dục cho trẻ sử dụng nhằm lôi cuốn trẻ hoạt động tích cực hơn.
          Chỉ đạo các giáo viên  tự nghiên cứu, sưu tầm các hình ảnh, cách làm đồ dùng đồ chơi trên các báo, tạp chí, sách hướng dẫn làn đồ dùng, đồ chơi và khai thác trên mạng Intenet.
          Đồ dùng, đồ chơi do cô và trẻ tự làm phải được đưa vào sử dụng  trong các hoạt động để trẻ biết trân trọng, giữ gìn và thấy được công dụng của đồ dùng đó.
          Đồ dùng, đồ chơi phải đảm bảo tính an toàn, không gây độc hại, phù hợp với từng độ tuổi. Không nên làm đồ dùng, đồ chơi cồng kềnh, quá tầm gây khó khăn khi trẻ sử dụng, luyện tập.
           Mọi giáo viên đều có thể tự làm được đồ dùng, đồ chơi, chủ yếu là do tính chăm chỉ, cần cù và sáng tạo.
          Khi cho trẻ làm đồ dùng, đồ chơi giáo viên cần phải bao quát trẻ tốt để đảm bảo tính an toàn. Giúp đỡ trẻ vượt qua khó khăn hoàn thành tốt sản phẩm mà trẻ tạo ra.
         Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi cho đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên tự nghiên cứu, sưu tầm hình ảnh, cách làm đồ dùng, đồ chơi trên các phương tiện thông tin.
          Đánh gía chất lượng thực hiện chuyên đề của giáo viên thông qua công tác tự làm đồ dùng, đồ chơi và kết quả các hoạt động chuyên đề đó.

Tác giả bài viết: Võ Thị Oanh

Nguồn tin: Trường mầm non Hòa Phú

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013