Bé cùng cô làm đồ chơi

Thời gian

Xem này bé ơi!

Liên kết các website

Thế giới động vật

Nâng cao chất lượng giáo dục

Thứ hai - 12/08/2013 10:58
Nâng cao chất lượng giáo dục

Nâng cao chất lượng giáo dục

Đổi mới phương pháp GD trẻ theo hướng tích cực lấy trẻ làm trung tâm GV luôn tạo cho trẻ tâm lí thỏa mái “Học mà chơi, chơi mà học”, sẽ tạo được sự tự tin, mạnh dạn, tự nhiên mà không nhàm chán, hình thành nơi trẻ tính đoàn kết, phối hợp cùng bạn trong khi học và chơi. Khơi dậy trong trẻ sự thân thiện, tích cực hoạt động, phát huy khả năng tìm tòi, khả năng tự học hỏi kinh nghiệm.

     Giáo viên luôn biết động viên khích lệ trẻ, vì với trẻ niềm vui và sự khen ngợi kịp thời sẽ là sự khích lệ trẻ có hứng thú với hoạt động. Khi trẻ được quan tâm lúc vui, lúc buồn trẻ sẽ bộc lộ tình cảm, mong muốn của mình đến với cô. 
     Thường xuyên trò chuyện, đàm thoại với trẻ vì trò chuyện-đàm thoại sẽ giúp việc tiếp thu kiến thức dẽ dàng hơn, nhưng khi trò chuyện cần có sự chuẩn bị cẩn thận hệ thống câu hỏi sao cho phù hợp với khả năng của từng trẻ nhằm phát huy tính tích cực của trẻ. Sử dụng hệ thống câu hỏi từ đơn giản đến phức tạp, từ thấp đến nâng cao.





 

         Ngoài ra trong giờ tổ chức hoạt động học, GV luôn tạo bầu không khí vui tươi giúp trẻ có tâm trạng thoải mái, từ đó trẻ tích cực trả lời câu hỏi cô đưa ra. Khi trẻ trả lời câu hỏi, cô không áp đặt trẻ mà cô để trẻ tự trả lời theo ý trẻ, để trẻ tự diễn đạt theo ý của mình, tạo cho trẻ tự tin, mạnh dạn khi diễn đạt, sau đó cô sẽ hướng trẻ vào nội dung nhất định và cô chờ đợi trẻ suy nghĩ trả lời không vội vàng, hối thúc trẻ.
         * Tạo cơ hội, thời gian cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm vui chơi ngoài trời.  
         

       Việc tổ chức cho trẻ học cần phải được thực hiện tích hợp có độ liên kết với nhau, thông qua những hoạt động tích hợp đó trẻ sẽ hiểu kiến thức và kỹ năng liên quan đến nhau như thế nào. Hoạt động học của lĩnh vực này sẽ được lồng ghép hoặc chuyển sang hoạt động học của lĩnh vực khác một cách tự nhiên, có như thế mới phát huy được tính tích cực, cơ hội trải nghiệm của trẻ. Trẻ học hiệu quả nhất khi được tích cực tham gia vào các hoạt động mà trẻ thấy thú vị. Vì thế cô thường dựa trên sự tò mò, nhu cầu và sở thích của trẻ để xây dựng nên kế hoạch. Trẻ thích chơi trò chơi hơn là học kiến thức theo cách truyền đạt theo khuôn mẫu nên GV cần chuyển hoạt động cung cấp kiến thức về dạng trò chơi, giúp trẻ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trong quá trình tiếp thu kiến thức.

       Thường ngày cô nên đến gần bên các cháu, trò chuyện, tìm hiểu về tính cách của từng cháu những điều cháu thích và không thích để các cháu sẵn sàng chia sẻ mọi suy nghĩ của mình cùng cô. Làm sao để cháu đến gần cô, trò chuyện cùng cô, mạnh dạn cùng tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm. GV cần phải tạo nhiều cơ hội để trẻ được tương tác với giáo viên, có nhiều cơ hội khám phá và có sự trao đổi tốt với bạn bè. Qua  trò chuyện, tìm hiểu khám phá sẽ mở cánh cửa đầu tiên giúp trẻ làm quen với thế giới xung quanh rộng lớn, tạo lập trí sáng tạo, sự  hóm hỉnh qua những câu hỏi theo tư duy của trẻ và  GV suy nghĩ để tìm ra một câu trả lời nào mà phù hợp, dễ hiểu với trẻ nhất để trả lời hoặc gợi mở để  trẻ tự tìm ra câu trả lời. Điều này sẽ tạo cơ hội để trẻ luôn tìm tòi và sáng tạo không ngừng nhằm giúp cho trẻ có tính  năng động, vượt khó cho suốt cuộc đời sau này của trẻ.
       Tăng cường tổ chức cho trẻ  tham gia hoạt động theo nhóm nhỏ để dần dần hình thành nên tính độc lập trong học tập của trẻ.



 

        Tạo điều kiện cho trẻ tham gia hoạt động góc và các hoạt động lễ hội trong năm tại lớp và cấp trường, qua các hoạt động lễ hội trẻ vui vẻ cùng cô tổ chức, biểu diễn các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ hội sẽ mạnh dạn, tự tin hơn, biết hợp tác, chia sẽ giúp đỡ cùng nhau trong học tập vui chơi, ham thích đến trường, trẻ được tham gia vào nhiều hoạt động đa dạng. 




 

          Ngoài việc tham gia vào các HĐ trẻ còn được vui chơi, trẻ chơi các trò chơi dân gian.
         * Tăng cường lồng ghép, đưa những trò chơi dân gian vào các hoạt động học, hoạt động vui chơi một cách phù hợp và tích cực hơn.
          Qua  trò chơi dân gian sẽ giúp trẻ học được cách tổ chức, biết đưa ra quyết định, lựa chọn, thực hành, duy trì và bày tỏ cảm xúc. Chơi có tổ chức sẽ giúp phát triển và mở rộng tính sáng tạo, các kỹ năng nghe và nói, các kỹ năng xã hội, đặc biệt trò chơi dân gian đem lại cho các em những nụ cười hồn nhiên trong những giờ vui chơi ở trường.  Vì vậy, ngoài những trò chơi dân gian những bài đồng dao quen thuộc mà trẻ biết GV không ngừng sưu tầm những trò chơi dân gian, một số bài đồng dao được viết lời mới và một số trò chơi kèm theo mỗi bài đồng dao phù hợp đưa vào hoạt động. Nhằm kích thích tính tò mò, thích khám phá tìm hiểu giúp trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn tự tin hơn trong các giờ hoạt động học cũng như hoạt động mọi nơi mọi lúc, vì tâm lí trẻ luôn thích cái mới lạ mà chỉ có những trò chơi dân gian mới đáp ứng được điều này.




 

       Ngoài việc tạo môi trường cho trẻ tham gia hoạt động khám phá, còn tạo điều kiện cho trẻ được đi tham quan, giả ngoại những điểm du lịch, khu di tích lịch sử tại địa phương nhằm cung cấp kiến thức thực tế cho trẻ về cảnh đẹp quê hương, về truyên thống tốt đẹp của của người dân tai địa phương trẻ đang sinh sống giúp trẻ có nhiều kiến thức thực tế, biết trao đổi với bạn bè, chia sẻ nhau khi phát hiện ra những điều mới lạ, biết quan tâm nhau khi gặp khó khăn. Thăm quan, giả ngoại là điều kiện giúp trẻ dễ thân thiện gần gủi với mọi người và môi trường thiên nhiên.


Tác giả bài viết: Đỗ Thị Tuyết

Nguồn tin: Hoạt động giáo dục mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013