Bé cùng cô làm đồ chơi

Thời gian

Xem này bé ơi!

Liên kết các website

Thế giới động vật

Một số biên pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé lớp Phú Túc trường Mầm Non Hòa Phú

Thứ năm - 29/10/2015 14:26
Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non như tờ giấy trắng, do đó muốn trẻ phát triển một cách toàn diện thì quá trình chăm sóc giáo dục các cháu đòi hỏi người giáo viên chú ý dạy trẻ phát triển đồng bộ về các mặt: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẫm mỹ, tình cảm xã hội. Nhưng muốn có được sự phát triển toàn diện ở mỗi cháu thì trước hết giáo viên phải tập cho trẻ có những thói quen nề nếp tốt, để hình thành cho trẻ kỹ năng sống ngay từ lúc còn thơ. Trong những năm gần đây ngành mầm non đã triển khai xây dựng lồng ghép chuyên đề “Giáo dục kỹ năng sống” vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non. Giáo dục kỹ năng sống là giáo dục cách sống tích cực, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi thói quen tiêu cực giúp trẻ có những nhận thức, kiến thức, hành vi, thái độ và kỹ năng thích hợp.
Một số biên pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé lớp Phú Túc trường Mầm Non Hòa Phú

Một số biên pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé lớp Phú Túc trường Mầm Non Hòa Phú

1. Mục đích
Thông qua việc giáo dục kỹ năng sống để hình thành cho trẻ một nếp sống lành mạnh, cách sống tích cực, giúp trẻ có kỹ năng sống tốt hơn, trẻ mạnh dạn, tự tin, khi giao tiếp với mọi người, và tự giác thực hiện một số thao tác vệ sinh tự phục vụ bản thân và vệ sinh môi trường.
2. Thực trạng
Đầu năm học 2015-2016 qua  khảo sát lớp tôi  thấy kỹ năng thực hiện các hoạt động tự phục vụ bản thân của trẻ còn yếu, trẻ chưa tự tin trong giao tiếp với cô giáo và bạn bè, đa số các cháu còn rụt rè chưa mạnh dạn trong hoạt động học và hoạt động vui chơi. Hơn nữa trẻ chưa ý thức được việc làm nào là đúng, việc làm nào là chưa đúng, đa số các cháu đều hoạt động theo bản năng.
3. Phương pháp
- Phương pháp trao đổi, trò chuyện, quan sát.
- Phương pháp thực hành trải nghiệm.
- Phương pháp thu nhập thông tin từ phụ huynh và trẻ.
4. Thuận lợi
 Được sự quan tâm giúp đỡ của BGH nhà trường. Sự chỉ đạo,  hướng dẫn kịp thời của bộ phận chuyên môn nhà trường. Sự quan tâm đồng thuận của đồng nghiệp đối với những vấn đề đang nghiên cứu.
5. Khó khăn
Do đặc điểm tâm sinh lý của trẻ tuổi MG là dể nhớ mà lại mau quên, hơn nữa trẻ lứa tuổi này khả năng tư duy và tập trung chưa cao, trẻ thường ít chú tâm vào những việc cô yêu cầu cũng như thực hiện nhiệm vụ được giao nếu cô giáo không thường xuyên nhắc nhở.
Trẻ em đều là con em của những gia đình làm nông, thời gian quan sát và hướng dẫn những việc làm đúng, tích cực của phụ huynh dành cho trẻ chưa nhiều, chưa thường xuyên.
6. Các biện pháp thực hiện
- Biện pháp 1:
+ Kỹ năng sống tự tin : Một trong những kỹ năng đầu tiên mà giáo viên cần chú tâm là phát triển sự tự tin, lòng tự trọng của trẻ. Nghĩa là giúp trẻ cảm nhận được mình là ai, cả về cá nhân cũng như trong mối quan hệ với những người khác. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong mọi tình huống ở mọi nơi mọi lúc.
+ Kỹ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện, bài hát giáo viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn, đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ biết cảm thông và cùng làm việc với các bạn.
+ Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần có ở trẻ vào giai đoạn này là sự khát khao được học. Giáo viên cần sử dụng nhiều ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ.
+ Kỹ năng giao tiếp: Giáo viên cần dạy trẻ biết thể hiện bản thân và diễn đạt ý tưởng của mình cho người khác hiểu, trẻ cần cảm nhận được vị trí, kiến thức của mình trong thế giới xung quanh. Đây là một kỹ năng cơ bản và khá quan trọng đối với trẻ. Nó có vị trí chính chủ yếu khi so với tất cả các kỹ năng khác như đọc, viết,  Nếu trẻ cảm thấy thoải mái khi nói về một ý tưởng hay chính kiến nào đó, trẻ sẽ trở nên dễ dàng học và sẽ sẵn sàng tiếp nhận những suy nghĩ mới. Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi thứ.
+ Cần dạy trẻ văn hóa trong ăn, uống qua đó dạy trẻ kỹ năng lao động tự phục vụ, rèn tính tự lập như: Biết tự rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, biết cách sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong ăn uống một cách đúng đắn, ăn uống gọn gàng, không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ không gây tiếng ồn, ngậm miệng khi nhai thức ăn, biết mời trước khi ăn, cảm ơn sau khi ăn, biết tự dọn, cất đúng chỗ bát, chén, thìa … hoặc biết giúp người lớn dọn dẹp, ngồi ngay ngắn, ăn hết suất. không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
+ Thường xuyên liên hệ với phụ huynh để kịp thời nắm tình hình của trẻ, trao đổi với phụ huynh  những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.
- Biện pháp 2: phương pháp tổ chức các hoạt động để trẻ được thực hành trải nghiệm
Phương pháp cho trẻ được thực hành trải nghiêm là rất quan trọng, giáo viên cần quan tâm thường xuyên đến những hành động, những hành vi thông qua các hoạt động đón trả trẻ, học tập, vui chơi, hoạt động lao động vệ sinh…tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động một cách tự nhiên hứng thú để trẻ nắm được kiến thức thông qua đó giáo dục trẻ dễ dàng hơn. Trong các hoạt động tuỳ theo nội dung của từng đề tài mà cô giáo dục trẻ cho phù hợp để trẻ khắc sâu kiến thức mà trẻ đã được khám phá và cho trẻ được thực hiện những hành động, những hành vi đó nhiều lần lặp đi lặp lại để tạo thành kỹ năng cho trẻ. Ví dụ: trong giờ đón và trả trẻ, cô cần quan sát, hướng dẫn và nhắc nhở tạo cho trẻ một số thói quen tốt như chào hỏi cô, tạm biệt bố mẹ, để dép đúng nơi qui định…lâu ngày thói quen sẽ hình thành đến một lúc nào đó cô không cần nhắc nhở nhưng trẻ vẫn thực hiện, khi đó kỹ năng trẻ đã được hình thành.
Hoặc khi tổ chức hoạt động góc, cô giáo phải thường xuyên quan sát kỹ năng chơi của trẻ, hướng dẫn trẻ chơi, tập cho trẻ biết giao tiếp, dùng lời lẽ và thể hiên hành vi có văn hóa, khi chơi xong trẻ có thói quen xếp dọn đồ chơi gọn gàng, đúng nơi qui định.
- Biện pháp 3: Phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh học sinh.
Để tạo sự tin tưởng và thu hút sự quan tâm của phụ huynh vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, giáo viên  biết lắng nghe ý kiến của cha mẹ trẻ, chủ động tạo mối quan hệ tốt với phụ huynh, sẵn sàng tư vấn và giúp đỡ các kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ khi gia đình có yêu cầu.
Thông tin đầy đủ cho cha mẹ trẻ về chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường bằng nhiều hình thức khác nhau: Họp phụ huynh, có bảng thông báo, góc trao đổi với phụ huynh.
Liên lạc thường xuyên với gia đình để tìm hiểu sinh hoạt của trẻ ở gia đình, thông tin cho cha mẹ trẻ biết về tình hình của trẻ ở lớp, những thay đổi của trẻ, để kịp thời có biện pháp tác động chăm sóc giáo dục phù hợp..
Trao đổi với phụ huynh về nội qui nhà trường, các hình thức và biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên trong từng giai đoạn và trong cả năm học.
  Khi lập kế hoạch của chủ đề , kế hoạch tuần, kế hoạch ngày giáo viên có đưa nội dung phối hợp với gia đình vào kế hoạch và nêu những yêu cầu cụ thể về vấn đề cần phối hợp với gia đình để thực hiện chủ đề đó.
Ví dụ: Cô trao đổi với phụ huynh cần cho trẻ tự mặt quần áo, rửa tay, rửa mặt... giải thích cho phụ huynh hiểu: Trẻ tự làm những công việc đó giúp trẻ khẳng định được khả năng của mình, bố mẹ không nên làm thay trẻ, có thể mới lúc đầu trẻ chưa tự làm được, bố mẹ giúp trẻ, cùng làm với trẻ và cũng không nên sốt ruột khi phải chờ đợi trẻ lúng túng mãi mà không đóng được cúc áo hoặc khi rửa tay lóng ngóng đánh đổ nước ra ngoài. Khi trẻ đã thực hiện được một việc gì dù nhỏ cha mẹ cũng nên khen ngợi động viên trẻ.
Thói quen tự làm một số việc đơn giản phải hình thành đúng thời điểm, nếu bố mẹ làm thay trẻ nhu cầu đó không được thoả mãn, trẻ sẽ trở nên bướn bỉnh làm ngược lại những điều bố mẹ yêu cầu. Về sau nhu cầu đó mất đi trẻ không còn thích làm những việc đó nữa, dựa dẫm vào người lớn. Vì vậy phụ huynh phải tập cho trẻ làm những việc làm tự phục vụ mình ngay từ nhỏ.
Trẻ nhỏ rất hiếu động, chúng chưa có khả năng kiềm chế những mong muốn của mình. Chúng thích gì là sẽ được ngay nếu người lớn luôn thoả mãn những mong muốn của trẻ ngay lập tức, dần dần sẽ thành thói quen ở trẻ, trẻ không biết kiềm chế.
Bố mẹ phải tập cho trẻ biết chờ đợi nhằm tạo cho trẻ những hành vị thói quen tốt ngay khi cháu ở nhà đồng thời qua đó việc phối hợp giữa cô và phụ huynh trong việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ có kết quả tốt hơn.
7. Kết luận
Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ là rất cần thiết nhưng việc hình hành kỹ năng ở trẻ diễn ra lâu hay mau phụ thuộc rất nhiều vào môi trường sống, những mối quan hệ, mức độ đúng đắn, chuẩn mực của người lớn, chính vì thế cô giáo và người thân của trẻ phải thật sự là tấm gương sáng để trẻ noi theo, luôn giàu tình yêu thương, luôn thận trọng trong mọi hành vi của mình, thân thiện yêu thương trẻ để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ thực hiện tốt mọi hành vi và có điều kiện giao tiếp, nhằm giúp trẻ từng bước hình thành nhân cách tốt. 

Tác giả bài viết: Lê Thị Thu Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013