Bé cùng cô làm đồ chơi

Thời gian

Xem này bé ơi!

Liên kết các website

Thế giới động vật

GIÁO DỤC HÀNH VI VĂN HÓA – VĂN MINH CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HÒA PHÚ

Thứ sáu - 23/10/2015 03:57
Năm học 2015-2016 trường mầm non Hòa Phú tiếp tục chỉ đạo thực hiện chỉ thị số 43 CT/TU ngày 25 tháng 12 năm 2014 của Thành Ủy Đà Nẵng về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện năm “ Năm văn hóa, văn minh đô thị”; Nhằm từng bước hình thành nhân cách cho trẻ về thực hiện hành vi văn hóa, văn minh, trường mầm non Hòa Phú hướng dẫn giáo viên thực hiện giáo dục hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ
GIÁO DỤC  HÀNH VI VĂN HÓA – VĂN MINH CHO TRẺ  TẠI TRƯỜNG MẦM NON HÒA PHÚ

GIÁO DỤC HÀNH VI VĂN HÓA – VĂN MINH CHO TRẺ TẠI TRƯỜNG MẦM NON HÒA PHÚ

 1. Thực trạng về công tác giáo dục hành vi “ Văn hóa , văn minh” tại trường Hòa Phú.

- Trường mầm non Hòa Phú là một xá miền núi, có dân tộc thiểu số sinh sống. Hiện nay nhà trường có 2 lớp dạy trẻ dân tộc tại thôn Phú Túc.

- Dân cư thưa thớt, trẻ chưa mạnh dạn trong giao tiếp.

- Một số phụ huynh quan tâm, giáo dục hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ.

- Một số giáo viên chưa thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục hành vi văn hóa, văn minh thông qua các hoạt động giáo dục.

2. Công tác chỉ đạo
           
- Nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện  “ Năm văn hóa, văn minh” triển khai đến toàn thể CBGVNV.
          - Chỉ đạo giáo viên thực hiện đầy đủ, nghiêm túc thông tư 17 của Bộ giáo dục, bộ chuẩn trẻ 5 tuổi nhất là những nội dung, lĩnh vực liên quan đến giáo dục hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ.

 - Chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục “ Hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ” thông qua các hoạt động giáo dục tại lớp.

 - Giáo viên phải thực sự là người mẫu mực, là tấm gương sáng cho trẻ noi theo trong việc thực hiện “Hành vi văn hóa, văn minh”.

 3. Một số nội dung hướng dẫn giáo viên thực hiện giáo dục “ Văn hóa, văn minh cho trẻ”

 a) Giáo dục hành vi văn hóa vệ sinh

Giáo dục văn hóa vệ sinh cho trẻ có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục con người mới phát triển toàn diện. Giáo dục những kỹ năng văn hóa vệ sinh  cho trẻ là điều cần thiết, để tạo cho trẻ những thói quen tốt. Những thói quen này được lặp đi lặp lại hằng ngày và trở thành những kỹ năng. Kỹ năng văn hóa vệ sinh là loại kỹ năng lao động tự phục vụ. Đó là những động tác thói quen rửa mặt, rửa tay, tập súc miệng, tập đánh răng, tập ngồi ngay ngắn, tập xì mũi vào khăn, tập mặc quần áo, không vứt rác, khạc nhổ bừa bãi…Tùy theo từng độ tuổi mà giáo viên lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp. Giáo viên  hướng dẫn trẻ làm và giải thích để hiểu thêm về ý nghĩa của những việc làm đó. Cô giáo phải dạy từ những động tác đơn giản đến phức tạp. Phải thường xuyên kiểm tra, củng cố, tạo cho trẻ thói quen bền vững.
             Trong các bài học vệ sinh, cô giáo phải lên tiết dạy hoặc lồng ghép qua các tiết học khác, dần dần đã giúp cho trẻ biết được cái đẹp, cái sạch của con người, học được những tác phong, nếp sống văn minh. Những bài học vệ sinh gồm: Vệ sinh thân thể như luôn giữ cho mắt, mũi, chân tay sạch sẽ, khi chân tay bẩn phải biết đi rửa, trước khi ăn phải rửa tay, không bôi bẩn lên quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng.
               Những thói quen văn minh: biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, không phá hỏng hoặc bôi bẩn lên đồ dùng đồ chơi. Khi sử dụng xong biết cất đúng nơi quy định và ngăn nắp, đẹp mắt. Biết chơi đoàn kết, nhường nhịn nhau.
               Cô dạy trẻ khi ho phải hắt hơi, ngáp phải lấy tay che miệng.
               b) Hành vi văn hóa trong trang phục
              Trẻ cần biết cách tự mặc quần áo ngay ngắn, lịch sự, không hở hang…
              Biết được cách lựa chọn trang phục theo mùa, mùa nắng nóng mặc áo quần mát mẽ, mùa đông mặc áo quần ấm…
              Không mặc áo quần bẩn, có mùi hôi …gây khó chịu cho người khác.
              Không nên bỏ áo quần bẩn chung với áo quần sạch.
             Treo, móc áo quần phải ngay ngắn, cẩn thận, đúng nơi qui định không vứt bừa bãi.
              Phơi áo quần tế nhị, gọn gàng không gây khó chịu cho người khác.
             c) Hành vi văn hóa trong ăn uống
            Việc ăn uống là một vấn đề hết sức tế nhị như ông bà ta có câu “ Ăn coi nồi, ngồi coi hướng”, vì thế khi giáo dục hành vi văn hóa trong ăn uống cho trẻ giáo viên cần giáo dục trẻ phải biết cách ăn uống hợp vệ sinh, lịch sự, từ tốn.
             Đến giờ ăn phải biết rửa tay sạch sẽ, sau khi ăn biết đánh răng, rửa tay, đánh răng…
             Biết cách cầm thìa, bát đúng quy định, xúc ăn gọn gàng không rơi vãi,  biết ăn hết xuất ăn.
            Trong khi ăn phải biết chờ đợi mọi người, không nôn nóng, mời mọi người trước khi ăn. Ăn từ tốn, không nói chuyên la hét trong khi ăn. Không vừa ăn vừa cười nói gây mất vệ sinh, làm ảnh hưởng đến người khác.
             Phải biết nhường nhịn, chia xẻ với mọi người trong khi ăn, không nên ăn quá nhanh hoặc quá chậm.
            Biết giúp mọi người thu dọn đồ dùng sau khi ăn ( Tùy theo độ tuổi nếu trẻ làm được).
            d) Giáo dục văn hóa trong giao tiếp, ứng xử
            Đây là việc làm mà xã hội và gia đình cần quan tâm và nên giáo dục trẻ ngay tuổi mầm non.
           Trẻ biết tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. nhất là nơi đông người. Mọi trẻ phải biết nói năng rõ ràng, không la hét, nói to tiếng, quát nạt, không nói tục…
            Khi nói hoặc làm sai phải biết xin lỗi.
            Biết tạo cho trẻ tình thường yêu con người, thế giới xung quanh,  biết chia xẻ, cảm thông.
           Trẻ phải nắm được một số qui định về giao tiếp của trẻ với người lớn, với các bạn cùng lứa tuổi; biết sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và  văn hóa trong mọi tình huống, hoàn cảnh.
           Biết chào hỏi lễ phép với  mọi người,  biết chấp hành những yêu cầu của người khác nếu không đồng ý phải biết bày tỏ để người khác hiểu, chia xẻ…
          Trẻ dân tộc còn nhút nhát trong giao tiếp vì khả năng nói Tiếng Việt của một số trẻ còn hạn chế, vì vậy giáo viên phải tạo cơ hội cho trẻ phát biểu, trao đổi cũng như tăng cường dạy Tiếng Việt cho trẻ.
           đ) Giáo dục hành vi văn hóa trong giao thông
          Giáo dục trẻ biết được một số kiến thức, kỹ năng và biết chấp hành luật giao thông.
          Trẻ biết ngồi trên xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Khi ngồi trên các phương tiện giao thông phải cẩn thận, không đùa giỡn, ngồi ngay ngắn…
Không để đất, đá gây cản trở giao thông. Không đùa nghịch hoặc chơi đùa dưới lòng đường, vĩa hè…
           4. Phưong pháp và hình thức giáo dục hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ.
          Tích hợp vào các hoạt động khác như: hoạt động học, hoạt động vui chơi, tổ chức chế độ sinh hoạt hàng ngày, theo chủ đề phù hợp.
          Giáo viên tránh giáo dục nội dung ôm đòm, khó hiểu, không phù hợp gây áp lực đối với trẻ.
           Giáo dục trẻ một cách tính tự nhiên, hợp lý, khách quan, nhẹ nhàng, dễ hiểu, thực tế.
           Hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ cho trẻ, không nên la mắng, phê bình khi trẻ chưa thực hiện được.
          Thường xuyên khen thưởng những trẻ có hành vi văn hóa tốt đồng thời khéo léo trong việc phê bình khuyết điểm, hạn chế của trẻ chưa tốt, chủ yếu động viên, nhắc nhỡ trẻ nhiều hơn.
          Đối với trẻ dân tộc giáo viên thường xuyên cho trẻ nâng cao việc sử dụng Tiếng Việt để trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp.
          Đảm bảo tính hệ thống ( nội dung đi từ dễ đến khó, đi từ đơn giản đến phức tạp…)
          Cho trẻ xem phim, tranh ảnh, hình ảnh thật, kể chuyên, giao lưu về một số hành vi văn hóa để trẻ học tập, thực hành.
         Giáo viên tự tạo ra một số tình huống để tự trẻ giải quyết  và giáo viên đúc kết tình huống, thông qua đó trẻ biết học tập, rút kinh nghiệm qua mỗi tình huống làm hành trang và áp dụng vào cuộc sống tốt hơn.
           5. Tóm lại
         Giáo dục hành vi văn hóa, văn minh cho trẻ rất đa dạng và phông phú, với đặc điểm lứa tuổi mầm non và thực trạng tại trường mầm non Hòa Phú nhà trường hướng dẫn giáo viên giáo dục một số nội dung, phương pháp về hành vi văn hóa, văn minh nhằm góp phần phát triển toàn diện cho trẻ.
          Để giáo dục trẻ thực hiện tốt thì đòi hỏi cô giáo và những người xung quanh phải tự nâng cao việc rèn luyện hành vi văn hóa, văn minh cho bản thân,  phải thực sự là người mẫu mực, thân thiện, hoạt bát, xử lý khéo léo trong việc thực hiện hành vi văn hóa, văn minh. Mọi người phải biết lắng nghe, sữa chữa khi người khác góp ý mình và có biện pháp khắc phục kịp thời.
Giáo viên thường xuyên kiểm tra, củng cố, nhận xét đánh giá về thực hiện văn hóa, văn minh của trẻ để sữa chữa, uốn nắn kịp thời.
           Trẻ mầm non rất nhạy cảm, có tính bắt chước rất nhanh, trẻ có thể bắt chước những hành vi đúng nhưng đôi lúc cũng bắt chước hành vi sai nên môi trường xung quanh ảnh hưởng rất lớn đến hành vi của trẻ, từ hành vi dẫn đến hành động, nên tùy theo tình hình của mỗi lớp, giáo viên lựa chọn nội dung giáo cho trẻ một cách phù hợp đạt hiệu quả góp phần thực hiện tốt năm “ Văn hóa, văn minh” mà các cấp đang phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới và trường học văn hóa.

Tác giả bài viết: Võ Thị Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Trường mầm non Hòa Phú
Thôn Đông Lâm xã Hòa Phú huyện Hòa Vang TP Đà Nẵng
ĐT: 0511 3787013